Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Đặng Lê Nguyên Vũ và những phát ngôn ấn tượng

Goc Nhin Alan
January 19

Đặng Lê Nguyên Vũ và những phát ngôn ấn tượng

BLOG CỦA ALAN NGÀY THỨ BẨY 19/1/2013

“Hiện tượng” Đặng Lê Nguyên Vũ luôn làm tôi thú vị dù ngồi uống cà phê chém gió với anh hay đọc các bài phỏng vấn anh trên báo. Một người có bản sắc đặc biệt và sẵn sàng để thế giới dư luận soi mói về mình. Nói tóm lại, không phải là truyền thống kiểu Việt Nam, nhưng có thể là một khung mẫu cho nhiều doanh nhân, cũng như mọi bạn trẻ với hoài bão, so sánh và phân tích.

Tôi xin giữ lại suy nghĩ và bình luận của mình về Vũ cho một ngày nào đó trong tương lai; nhưng muốn chia sẻ với các BCA một góc nhìn khá độc đáo của một người khá “siêu” trong thời buổi “nhập siêu” này.

(Bài phỏng vấn của báo Pháp Luật Việt Nam)

Có người bảo ông “cuồng ngôn”, ông có cảm thấy phiền lòng?

Đặng Lê Nguyên Vũ: (Cười). Tôi cũng xin nói với các bạn thế này, một con chim sẻ nó không thể hiểu một con đại bàng như thế nào hết, nguyên tắc con chim sẻ nó cứ mổ chốc chốc dưới đất, còn con đại bàng, bay ngược trên trời, cái nhìn của nó xa, rộng hơn nhiều. Tất nhiên, đại bàng cũng có lúc phải sống ở vách đá cheo leo…

Ai nhận xét tôi cuồng ngôn? Quan điểm của tôi, khi tôi nói, tôi là số đông, còn người nghe là số ít, hiểu được bao nhiêu thì hiểu. Anh càng đi nhiều thì sẽ càng hiểu. Tôi đã gặp các giáo sư tên tuổi, lỗi lạc nhiều lắm rồi, anh phải tư duy với cách nhìn toàn cầu.

Chúng tôi không phải vĩ cuồng mà bạn phải nhìn nhiều và rộng hơn. Nhiều ông cứ bảo hôm nay, tôi sẽ lôi anh xuống nhưng tôi bảo: Ra đây, nói với tôi một buổi đi, nếu thuyết phục được tôi thì anh mới lôi được tôi xuống, còn không thì phải nghe chứ.
Mình nói họ không hiểu thì sẽ nghĩ mình vĩ cuồng, đại ngôn.

Cũng phải nói thêm rằng: Trỗi dậy đầu tiên của vật chất là trỗi dậy về tư tưởng, ngay cả trỗi dậy của quân sự, trỗi dậy của kinh tế thì hình thái đầu tiên cũng bắt đầu từ tư tưởng. Phải dám mơ, dám mộng thì mới thuyết phục được người khác và mới làm được những việc đại sự.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Người Việt có 4 điểm yếu "chí tử":

Một là không có hoài bão, không có khát khao.

Điểm yếu thứ 2 là nô lệ về học thuật, về tư tưởng bên ngoài. Các tôn giáo, lý thuyết đều du nhập. Có thể nói, VN là nơi tiêu thụ văn hóa chứ không phải là nơi sản sinh ra văn hóa.

Thứ 3 là không có tính kế thừa. Triều đại khác lên lại kéo theo nhiều điều tồi tệ hơn trước, vật chất phát triển lên nhưng các cơ sở khác lại đổ nát.

Thứ 4 là khả năng thực thi vô cùng kém, tính thực tế, thiết thực làm cho đất nước hùng mạnh là không có.

Những sai lầm của cha ông phải khắc phục và Trung Nguyên muốn cổ động, nuôi dưỡng thêm 3 tinh thần xuyên thế hệ?

Thứ nhất là tinh thần chiến binh: Nếu thế lực khác vào là phải đè bẹp ngay, chứ không phải run lẩy bẩy như khi Starbucks vô chẳng hạn. Chúng ta phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu!

Thứ hai là tinh thần doanh nhân, tinh thần hiệp thương.

Muốn giàu thì ông nông dân cũng phải biết trồng quả cà chua bán ra Châu Âu, Châu Mỹ, chính trị cũng phải có tinh thần doanh nhân, thậm chí, văn hóa cũng phải có tinh thần doanh nhân. Đánh một bản nhạc phải biết phổ biến ra thế giới, vẽ một bức tranh phải biết kiếm ra bao nhiêu triệu đô la, chứ đừng coi mình là số 1, số 2 mà ra thế giới, không ai tiếp nhận.

Thứ ba là tinh thần độc lập, sáng tạo, đột phá. Có những quốc gia, họ coi sáng tạo là nguồn năng lượng sống của họ. Một ngày nếu tinh thần sáng tạo mất là dân tộc sẽ biến mất vì thù địch quá lớn, điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Trong khi đó, tại Việt Nam, chúng ta vẫn đang rất lối mòn.


Nhận xét của các fan Góc Nhìn

You and 456 others like this.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghiêm Xuân Tuyến Hay quá, khai sáng là anh
January 19 at 10:53am via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thuy Truong :x
January 19 at 10:55am via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đặng Trần Vũ Linh Bác Vũ nói quá đúng
January 19 at 11:00am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Huy Le Quang Siêu nhân!
January 19 at 11:00am via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Huy Le Quang Bài này có thể hiện quan điểm của Góc nhìn Alan không?
January 19 at 11:02am via mobile · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyễn Tiến Khang lời nói có sức mạnh. Tư tưởng của anh Vũ đúng là kiệt xuất!
January 19 at 11:03am · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Vo Thanh Thang Ấn tượng tại "Đón Đầu Xu Hướng Khởi Nghiệp 2013" anh Vũ hết lòng vì đất nước vì Thanh niên Việt Nam
January 19 at 11:03am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Vo Thanh Thang Có cơ hội đặt cho anh Vũ 2 câu hỏi
January 19 at 11:03am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Duong Tien Dung Sentinel Con đại bàng. Chuẩn chuẩn
January 19 at 11:05am via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Quy Pham Quang Hay
January 19 at 11:07am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tieusau Khuc Tuyet!
January 19 at 11:09am via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bằng Nguyễn Bài viết khá hay
January 19 at 11:10am via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Si Phu Tran hay quá
January 19 at 11:12am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Dieu Linh hay qua
January 19 at 11:19am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hai Vu Thanh Hai hya va rat dinh nua
January 19 at 11:20am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Xuan Hieu Nguyen G7 ngon tuyet. Tien - van hoa - tu cao. Hj
January 19 at 11:30am via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Kenny Chan Đúng chất "cuồng ngôn", miễn bình luận.
January 19 at 11:32am via mobile · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Thanh Quang Càng lúc càng khoái anh Vũ này.
January 19 at 11:33am · Like · 3
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Siro Sori Có vào cty của ĐLNVu thì lúc đó mới thấy được cái văn hoá cty trong đó --> thấy được vai trò lãnh đạo --> hiểu được tính cách của người chủ cty.

Điều đầu tiên tôi gặp là cái thang máy. Có 1 cái thang máy chỉ dành riêng cho ông bà chủ dùng. Cấm bất cứ ai đuọc dùng. (Tổng giám đốc tập đoàn nuoc ngoai bên tôi thì chen chân đi chung thang máy với bọn tôi cho vui).
Ông bà chủ bước vào trong cty thì bảo vệ đứng lên, nghiêm, chào, đến khi ông bà chủ đi khuất (tổng giám đốc nuoc ngoai bên cty tôi thì việc đầu tiên buổi sáng của ông là đi từ đầu cty đên cuối cty, để nói GOOD MORNING với từng nhân viên của ông).

Ôi. Đúng là Đặng Lê Nguyên Vũ có phong cách của riêng ông.
January 19 at 11:34am via mobile · Like · 20
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Lam Nguyen ông này đã từng nói. Anh hùng phải tạo nên thời thế. Chứ không phải thời thế tạo anh hùng. Kinh nhở.
Cafe Trung Nguyên vào đó uống sao thấy khách sáo quá. ko thoải mái chút nào. Màu sắc thì tối tối. Chắc phải đẳng cấp Đại Bàng vô đó mới thấu. Cứ làm như yêu nước đi tuyên truyền để bán cafe. Hay ho ghê.
January 19 at 11:37am via mobile · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mỹ Hòa Hay quá!
January 19 at 11:38am via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Huy Le Quang Cá nhân mình cho rằng muốn phát biểu gì kệ nhưng làm cà phê phải ngon, chất và an toàn đã. Starbuck đã đặt chân vào VN ở phân đoạn hạng sang, nhưng chưa được nghe Howard Schultz nổ câu nào.
January 19 at 11:41am via mobile · Like · 6
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Phong Trinh hay! đám đối diền với thực tế!
January 19 at 11:42am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Trung Viet anh Vu lam 1 nguoi ko wan tam toi do uong nhu toi phai uong Trung Nguyen moi khi ra quan cafe. Tu duy cua anh rat tuyet voi!
January 19 at 11:44am via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Phong Trinh chỉ có thế mới thay đổi đi lên được!
January 19 at 11:44am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Truong Nguyen Vgl Hay
January 19 at 11:45am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tracy Tran được cái to mồm! :))
January 19 at 11:46am · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Huy Le Quang Thuê dư luận viên làm promote trên fb cũng hay. Vừa rẻ vừa hiệu quả
January 19 at 11:51am via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tuan Phan anh này sống trong môi trừơng xã hội cs thì tư duy của anh ta cũng không khác Bác 3dũng y tá là mấy "không chống được tham nhũng thì tôi từ chức" 1 câu nói Đại Ngôn =>Ngông Cuồng...phải cho anh ta sống ở nước ngoài khoảng 20 năm thì mới mong sẽ Thắng Starbucks. Theo Tôi thấy Coffee Trung Nguyên ko ngon và ko giử lâu được, còn thiết kế tiệm thì soàng quá. Tôi ở Úc chỉ uống Nestlé, Anh này đang dùng chiêu thức "Tự Ái Dân Tộc" để kiếm sự ủng hộ của người Việt thôi...anh ta đang nằm mơ giữa ban ngày...
Nếu chúng ta không thấu hiểu hiện tại thì tương lai chỉ là sự tiếp nối những u buồn trong quá khứ.
January 19 at 11:52am via mobile · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tuan Phan Thôi nghe nhạc đi ACE.
Bài Triệu Con Tim Một Tiếng Nói, của nhạc sĩ Trúc Hồ.

http://m.youtube.com/watch?v=yXxK1cR0r7U

"Triệu Con Tim". Nhạc và Lời: Trúc Hồwww.youtube.com
MP3 - Triệu Con Tim - Tác giả: Trúc Hồ - Trình Bày: Hợp Cahttp://vietvungvinh.c...See More
January 19 at 11:57am via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Quyen Ho That la that vong khi biet bac Alan danh gia cao 1 con nguoi nhu DLNVu Theo toi, nhung cai Vu hon nguoi la nhung cai ma cac doanh nhan chan chinh nen tranh xa chu dung noi theo!
January 19 at 11:59am · Like · 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hùng Nguyễn Đức "Sáng tạo" là 2 từ rất sang, ko thể cứ nói là được. Tôi thấy con đại bàng nói rất hay nhưng chưa thấy cái bóng của nó phủ lên con chim sẻ, như vậy thì đại bàng nói làm sao có thể thuyết phục được chim sẻ???
January 19 at 12:02pm via mobile · Like · 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hoa Phi Pham Quá chuẩn. Bon sai Việt Nam tự hào có cây giá Triệu đô. Nhưng người Nhật đến, họ không nghĩ đó là bon sai.
January 19 at 12:03pm · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Steven Nguyen Thực ra e cũng có đọc vài bài nói về cuộc chiến Starbucks với Trung Nguyên. Những lời nói của bác thì quả thật không quá sai, nhưng cách diễn đạt chuyển hóa ngôn từ thật sự làm mất lòng người nghe. Bác phải hiểu một điều, lòng dân (ở đây là khách hàng của bác mới là quan trọng) bác Hồ lãnh đạo cuộc kháng chiến thành công, trong khi lúc đó hơn 90% dân ta mù chữ, đó là nhờ vào lòng dân. Và bây giờ đảng ta, dù cách làm còn nhiều điều phải bàn, nhưng lúc nào cũng phải tuyên truyền câu slogan "Hợp ý Đảng, lòng dân", không dám láo được. Bác chống lại sức dân (khách hàng) là đã thua ngay từ ý tưởng rồi, chứ đừng hi vọng làm các bước tiếp theo gì nữa.

Bên cạnh đó, thật sự quá nhiều người, các bài báo và kể cả bác nữa, đều suy nghĩ cuộc chiến với Starbucks là cuộc chiến về cafe. Và bác cũng tự mặc định nó là như thế, và nói những câu thật hùng hồn "Starbucks chỉ là người khổng lồ không có bản sắc" hay Starbucks chỉ là nước có mùi cafe. Em thì lại có quan điểm khá ngược đời khác, e tò mò, tại sao ai ai cũng nghĩ nó là cuộc chiến về cafe???? Mọi người có đang tự hạn chế góc nhìn, và mặc định trận địa này không??? Em nghĩ có sự "nhầm lẫn" dường như là "phi lý" ở đây, Starbucks không đến Việt Nam để đầu đấu với Trung Nguyên hay bất kể các hãng kiểu dạng Coffee Bean & Tea Leaf, cafe Giảng, Nhân...vv nào hết. Họ xâm chiếm thị trường, bằng chính 87,000 loại nước uống khác cafe kia, đó là nơi bán nước giải khát không hơn không kém, nhưng họ còn bán cả hình ảnh của sự trẻ trung, năng động, hiện đại, hợp thời, sành điệu, thành đạt...với cái thị trường khoảng 60% dân số có độ tuổi dưới 35. Một đất nước đang phát triển và khát khao đi lên của những người trẻ tuổi.

Và xin lỗi, nếu góc nhìn của e là đúng thì bác Trung Nguyên xong rồi, vì họ không chiến đấu với bác về cafe. Bác thì cứ cầm khiên và dáo nghênh diện hướng đông, nhưng họ đang luồn phía tây, sau lưng để đâm bác rồi.

Chút ý kiến cá nhân còn quá nông cạn, có chút ngược đời của em. Mong các bác góp ý cho _Steven Nguyen_
January 19 at 12:22pm · Like · 38
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Sy Cuong Ông Vũ lại được lên bbc chém gió. Hoặc ông ta vĩ cuồng thiệt, hoặc đó đơn giản chỉ là PR hay ủy lạo tinh thần chiến sĩ, cũng hoặc là tất cả những thứ đó. Dù sao, để có thành tích như hôm nay không ai dám nói Trung Nguyên của ông Vũ tầm thường, nhưng càng ngày với những phát ngôn của mình, ông Vũ như muốn chứng minh điều ngược lại.

Có biện minh cho rằng anh phải có ước mơ và khát vọng lớn. Ừm đúng, nhưng hãy nhìn trong lịch sử tiến bộ của nhân loại, có ai thật sự là LỚN mà cứ suốt ngày vỗ ngực xưng danh vậy đâu? Đó là văn hóa, là nhận thức, và là cái tầm mà có lẽ nhiều người trong chúng ta nên học hỏi để hướng tới, thì hơn.

Có hiện tượng cứ anh nào hơi nổi lên tí chút trong cái ao tù nhỏ bé Việt Nam, là anh ta lại coi trời đất bằng vung. Như thể ta đây đã nắm được hoàn toàn thiên hạ. Là bang chủ đến nơi rồi. Thiệt là cũng đáng để ngẫm lại.
January 19 at 12:26pm · Like · 7
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Dinh Thanh Ít ra đến thời điểm hiện tại A. Vũ đã làm được những điều mà không nhiều người làm được, còn a ấy đi giày, chân đất, mặc quần tất, hay phát ngôn không theo luận hão chính trị ai cũng thấy vừa miệng hợp tai là cá nhân mỗi người thôi... Hãy để thực tế trả lời Các Bác nhỉ...
January 19 at 12:31pm · Like · 3
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Loc Tran bác Vũ đúng sai thế nào cứ chờ Starbucks vào VN rồi sẽ rõ !
January 19 at 12:31pm · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Duchoai Nguyen - Luôn like a Vũ và chú Alan
January 19 at 12:37pm · Like · 6
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cun Cut Đào Hợp Thịnh
January 19 at 12:45pm · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Castus Pink Toi yeu tinh than yeu nuoc cua Trung Nguyen. Nhung toi se san sang thich uong Starbucks. Boi vi do la loai thuc uong thoa man nhu cau rat CON NGUOI cua thuc khach. " Tinh than yeu nuoc" lai thoa man nhu cau cua cac VI NHAN. Vay, kinh doanh la dap ung dung nhu cau, thoa man thi hieu tieu dung cua ai nhi???
January 19 at 12:50pm via mobile · Edited · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mickey Truong VŨ đã đưa thành ngữ chém gió phải đổi lại là CHÉM BÃO . Nếu như Bộ luật Hình sự có xử tội bốc phét thì Ông này chắc chắn ở khung 20 năm hoặc Chung thân . Mình rất kính nể Chú Alan nhưng bạn Vũ này ngửi không nổi. Mong rằng VŨ vào Đảng cho nó trong sạch quần chúng . Anh nói rất giống tinh thần nghị quyết gì đó . Huhu
January 19 at 12:52pm · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tony Le Anh Vủ này chém gió ngang Anh Quảng bkav
January 19 at 1:07pm via mobile · Like · 7
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tony Le Ca fe thì đậm đặc đen sì... Phân phối hàng hoá thì mắc như quỷ.... Ko bik xiền ở đâu ra hic
January 19 at 1:08pm via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tony Le Stabuck nó vào Anh Vủ run quá xoắn rồi... Chưa đánh mà đả thua Anh Vủ ơi... Anh ngố quá
January 19 at 1:12pm via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyễn Thế Đại Trước khi Google.com.cn phải chuyển thành google.com.hk ai dám nói là Baidu sẽ dành chiến thắng.?
Anh Vũ là người đã truyền lửa cho thanh niên Việt Nam rất nhiều rồi tạo miếng cơm manh áo cho người nông dân trồng cà phê và quan trọng hơn cả,a biết mơ mộng,a biết phải hành động thế nào khi mọi người xung quanh chưa đồng tình,chưa hiểu anh.
Cuộc chiến chính thức bắt đầu vào tháng tới,cùng chờ xem!
January 19 at 1:13pm · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Le Thieu Nói gì thì nói,Tư duy lớn !!!!!
January 19 at 1:16pm · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hán Nguyễn Hải Chiến Mỗi người VN mình cứ giống như Đặng Lê Nguyên Vũ thì Việt Nam ta đã giàu mạnh cực rồi. Đừng chê bai người khác mà hãy cố gắng bằng họ hay thậm chí hơn họ đi đã. Chúc may mắn các bạn!
January 19 at 1:21pm · Like · 3
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Huy Thanh Nguyen Chang thay hop ly cho nao ca! Giong nhu la dem louis vuiton hay channel ma so sanh voi hang made in china. Starsbuck co khach hang rieng cua ho, cai ong Trung Nguyen nay cu lo viec cua ong de dung mat khach. Toan phat ngon kieu tuyen truyen nhi.
January 19 at 1:23pm via mobile · Like · 4
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyễn Dương Bác Alan (Goc Nhin Alan) ơi, em thấy Trung Nguyên khơi nguồn sáng tạo cho thiên hạ còn bản thân Trung Nguyên có vẻ rất bế tắc, bế tắc ngay từ cái slogan "chỉ có thể là Trung Nguyên" nhái của Heineken.
January 19 at 1:27pm · Edited · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Cu Ròm So Ny Csj zô đọc bài ni nè :)) cảm hứng lại dâng lên rồi
January 19 at 1:34pm · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thiệu Phong VŨ chém gió như MƯA nhể?
January 19 at 2:27pm via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thanh Liên Ngọc Em thì đang chuyển từ G7 sang Wake up hương chồn và quyết định chia tay với G7 để ngửi hương chồn vì nó ít muối hơn đỡ giữ nước cho cơ thể như G7 của Trung Nguyên
January 19 at 2:30pm · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Soi Than hãy làm được như a ấy đã. trước khi chê bai những việc làm của anh ấy.
January 19 at 2:30pm via mobile · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thiệu Phong Đúng rồi, chưa đẻ được thì chớ có chê là trứng ung, haha
January 19 at 2:38pm via mobile · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Sy Cuong Ai đồng ý chuỗi quán cafe Trung Nguyên thiết kế quá xấu, tù mù, ảm đạm và chẳng có chút "hồn vía" gì?
January 19 at 2:40pm · Like · 11
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Quách Tiến Đức Hậu Quách
January 19 at 3:09pm · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Duchoai Nguyen Há - Cái thiết kế cửa hàng cafe của trung nguyên thì đúng là Nhân Dân Tệ
January 19 at 3:10pm · Like · 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Rick Chen 1 số người cứ chê bai quán cà phê Trung Nguyên thiết kế xấu hay gì gì đó như vậy thử hỏi mọi người là phải nên như thế nào mới là đẹp? Những người chỉ có biết chê mà không biết góp ý như vậy mới thật sự là "cuồng ngôn" nói không có sự thuyết phục.
January 19 at 3:21pm · Edited · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Dinh Hong Ky Phải chăng Alan về già giống ĐLN Vũ !
January 19 at 3:30pm via mobile · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Toàn Nguyễn Ngọc Gặp núi mở đường, gặp sông bắc cầu. Tư duy lớn, anh Vũ dám xẻ nát cái tư duy se sẻ của đa số người Vn hiện nay,
January 19 at 3:31pm · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hoai Van Liệu 1 cuộc chiến cafe giữa Trung Nguyên- Starbucks có xảy ra ?
Những lời lẽ của anh Vũ được báo chí thuật lại như lời tuyên chiến với đối thủ ?
Việc buộc Starbucks rút khỏi thị trường Việt Nam có lẽ khó xảy ra. Nhưng làm "nghèo" doanh thu, giảm lượng người dùng của Starbucks có thể khả thi hơn, những cách truyền thống đã được sử dụng trên báo chí trong những ngày vừa qua như : kích động tinh thần tự hào dân tộc, chỉ rõ nguy cơ bị " Tây hóa ", đề cao giá trị Việt đem lại thành quả ban đầu. Nhưng còn phải chờ Starbucks phản công như thế nào ?
January 19 at 3:54pm · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyễn Chí Quyết bản thân tôi chẳng phản đối hay ửng hộ gì cả- đơn giản vì tôi thiếu thông tin để hiểu toàn bộ vấn đề. Nhưng, quá những vấn đề như sự thất bại của những quán Trung Nguyên trước đây...
January 19 at 4:32pm · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Duchoai Nguyen Khổ quá . Chúng tôi có chê A Vũ đâu . Like tích cực anh ấy .
Cơ mà chê cái quán xấu - là xấu thật - Vì chúng tôi làm nghề thiết kế mười mấy năm rồi- Nên dám nói chắc- Xấu thật ^^
January 19 at 6:21pm · Like · 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tutru Thienvuong sap danh nhau to roai
January 19 at 6:53pm via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bá Cường Nguyễn nhiều thanh niên chê ông Vũ nhưng hãy cứ làm được như người ta đi đã, hãy cứ điều hành một doanh nghiệp tầm cỡ và giải quyết việc làm cho hàng ngàn con người đi đã. Sao ko đặt câu hỏi là nếu Trung Nguyên vẫn giữ được vị thế của mình thì biết đâu sẽ có thêm hàng ngàn người ko thất nghiệp, mà chỉ chăm chăm muốn nói là Trung Nguyên chả có cái vẹo gì mà so sánh với Strabuck. Điều duy nhất mà ông Vũ cẩn tỉnh ngộ đó là liệu đây là cuộc chiến cafe thật hay không, hay nó đơn thuần là sự nhảy vào và giành hết thị trường giải khát cũng như giải trí của giới trẻ - mà thời này là trẻ trâu và anh hùng bàn phím nhiều lắm, cứ cái gì đẹp đẹp là nó mê chứ có cần biết chất lượng nó thế nào
January 19 at 7:26pm · Like · 6
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Phoenix Thanh Ha Tôi hoàn toàn tin tưởng vào khát vọng và ước vọng của anh Vũ là một sự thực đã hiện hữu, không có gì phải bàn cãi. Tôi cũng tin rằng Mr. Alan sáng suốt và tỉnh táo với bài viết này. Mọi thứ tích cực thì nên luôn luôn cần nêu lên và củng cố để tốt đẹp và có tương lai hơn. Về lý thuyết, tất cả những điều anh Vũ đã tư duy là đúng. Còn thực tế, nó có làm tăng giá trị của anh Vũ hay không thì đó là câu chuyện khác chắc ngoài dụng ý của Mr. Alan. Tôi không nghĩ rằng một người cứ phải lái xe được thì mới được phép đủ sáng suốt và tỉnh táo để nhận định người khác lái xe có ổn không? Vấn đề là chúng ta luôn dễ dàng nhận ra nhiều thứ xấu nhưng không phải ai cũng biết xử lý cái xấu đó cho nó thành có giá trị. Điều này chắc cần nhờ thêm những người như Mr. Alan tư vấn để chở cây gây rừng.
January 19 at 9:23pm · Like · 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Phan Steven Nguyen,ông Vũ phát biểu như thế không phải ông ấy nổ gì đâu mà mỗi lần phát biểu như vậy thì doanh thu của TRUNG NGUYÊN lại tăng thêm với lại ông VŨ nói cũng có phần đúng.Còn anh nói ông VŨ xong rồi thì tôi thấy chưa chắc,2 bên có cách kinh doanh và mô hình khác nhau nên sẽ chưa biết ai thắng ai thua như thế nào cả.Mà anh còn ghi cái gì là LÒNG DÂN nữa chớ,nghe phát tởm luôn,cái gì gọi là chống lại khách hàng ở đây?ông ấy phát biểu như thế không chỉ với tư cách là một nhà doanh nghiệp bình thường mà là một nhà lãnh đạo luôn trăn chở với thời cuộc,tương lai của đất nước nữa.Chắc anh cũng biết báo chí truyền thông VN bây giờ toàn cổ vũ cho cái lối sống thực dụng,bản năng,đề cao vật chất mà quên đi những giá trị cơ bản của con người,hơn nữa xã hội VN bây giờ thường tôn vinh trọc phú nên nhiều người trẻ vào đời cũng chỉ mong kiếm tiền cho nhanh,bất chấp thủ đoạn mà như thế thì càng ngày xã hội càng loạn,càng suy đồi nên những phát biểu của ông VŨ cũng không có thừa đâu.Cái làm tôi phải suy nghĩ là vì sao người dân VN lại bài hàng nội,chê bai những sản phẩm trong nước như thế,trong khi thì rất sính ngoại không biết chất lượng thực hư như thế nào chỉ cần có cái MÁC ngoại là thích ngay bất chấp giá có cắt cổ hay không,các bạn có phê bình hay góp ý gì thì cũng trên tinh thần xây dựng một chút,giả sử hàng Việt có kém đi chăng nữa nhưng đó là do sản phầm của chúng ta làm nên,chúng ta cần có ủng hộ hàng Việt một cách mạnh mẽ hơn,nói gì những việc to tát như chống tham nhũng,cách mạng,biểu tình,rồi nào là tinh thần doanh nhân khởi nghiệp gì gì đó chi cho xa xôi vậy,hàng V trong nước đang rất cần mọi người giúp đỡ chứ không phải lên tiếng chê bai thiếu xây dựng như thế(tôi đang nói chung cho các bạn đó),doanh nghiệp của ông Vũ là một dn tư nhân nữa mà ở VN là các bạn thấy rồi đó,y như là cá nằm trên thớt vậy.Mong các bạn suy sét lại suy nghĩ của mình.
January 19 at 10:30pm · Like · 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Minh Lee I like his spirit. Đã, đang và sẽ ủng hộ hàng Việt.
Sunday at 12:16am · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Steven Nguyen @Anh Phan: Cảm ơn bác, đã bỏ chút thời gian đọc những phát ngôn "phát tởm" của em. Chắc tại câu chứ, ngôn từ của em còn quá nhiều hạn hẹp, nói vẫn chẳng thoát từ ngữ được, nhưng không sao, nếu lỗi thuộc về phía e, e xin nhận. Cũng xin được tranh luận với bác chút (xin nhân mạnh là tranh luận, chứ không đả kích).

-Thứ nhất: trong "đoản văn" mà e viết, không có từ nào nói ông ấy "nổ" cả, bác đang nhìn góc nhìn cá nhân của mình để áp đặt người khác. Em có viết "Những lời nói của bác thì quả thật không quá sai", e có công nhận ý tưởng của bác ấy là chưa sai, nhưng cách dùng ngôn từ thì có vẻ chưa ổn lắm....thực tế chứng mình, chứ e không bịa ra.

-Thứ hai: Cái chứ "Lòng dân" nghe phát tởm đó của e (và có cả dẫn chứng để chứng minh) nó rất quan trọng, và e hoàn toàn viết theo góc nhìn kinh tế chứ không mang mục đích chính trị nào ở đây cả. Và học ở bất cứ trường kinh doanh nào, họ dạy đi chống đổi lại khách hàng (ở đây có thể được coi là cha, là mẹ mình) lại là khôn ngoan cả. Hãy kiếm tiền từ họ trong lúc họ đang say men hạnh phúc (sản phẩm tinh thần cũng rất quan trọng, bác có sẵn sàng mua hàng khi mà bác không cảm thấy thảa mái không....) không hiểu suy nghĩ ấy của em, phải chăng đã quá lỗi thời, và bác có ý tưởng kinh doanh vượt qua được bản chất cảm xúc rất "con vật" kia chăng????

-Thứ ba: Vấn đề về bản sắc dân tộc, truyền thống, cái tư duy hạnh phúc lối mòn (theo cảm nhận của e, về cách nói của bác) ...nó là có sự mô thuẫn với sự mong muốn phát triển của chính bác và của dân tộc. Cuộc sống luôn có sự mô thuẫn, và e cũng có 1 "đoản văn" từng viết 1 chút, e xin phép không viết lại, gửi bác đọc đường link ở bên dưới thôi....

-Thứ tư: em có chút suy nghĩ thực dụng, chắc chỉ dành cho cá nhân e thôi. Thà cố gắng để thành trọc phú còn hơn nghèo mà vô ngực ta đây giỏi (ý kiến này chắc bị nhiều người ném đá, nhưng các bác thông cảm, đó là ý kiến cá nhân).

-Thứ năm: Cái câu hỏi của bác "vì sao người dân VN lại bài hàng nội,chê bai những sản phẩm trong nước như thế" liệu có là thừa thãi. Bác thử điểm danh bao nhiêu sản phẩm trong nước có chất lượng tốt và thiết kế đẹp??? các sản phẩm VN xin lỗi bác, có thể e kém hiểu biết, nhưng e thấy phần lớn mang ra nước ngoài đều dành cho người bình dân và người nghèo. Đến cái nông sản, là thế mạnh của ta chất lượng còn phải bản, người Việt còn chẳng tin dùng thì nói gì cạnh tranh quốc tế. Nếu bác bảo để xuất khẩu sang Lào, Campuchia, hay Châu Phi....thì e chịu.

- Thứ sáu: Vâng e cũng đồng tình với bác, là ủng hộ hàng Việt, nhưng e xin phép bác e chỉ ủng hộ hàng Việt có chất lượng tốt và mẫu mã đẹp, chứ không thể ủng hộ theo kiểu cuồng tin, mê muội, cứ Made in Viet Nam là đâm đâu mua được. Cái tư duy của bác, giống như con mình làm sai, nhưng mà cứ bênh con chằm chặp. Đất nước này khó mà phát triển được....mà đó hoàn toàn là cơ chế thị trường, người dân và ở đây là khách hàng (dân trí họ được nâng cao lắm rồi) họ đâu có ngu....

-Thứ bảy: Cái từ "Xong rồi" của e đạt được, khi góc nhìn phía bên trên của e là đúng, và bác có dẫn chứng và lý luận nào để chứng mình, giả thiết của e là sai không??? Nếu e là khách hàng, nếu cần vẻ bề ngoài 1 chút (chất lượng đâu có tệ) em sẽ đến Starbucks, còn thích thực chất e sẽ đến mấy quán cafe kiểu Nhân-Nhĩ-Dĩ-Giảng... nào đó. Vậy TN ở góc thị trường nào???

Và cuối cùng, ý kiến của em hoàn toàn mang tính xây dựng, nhìn thẳng vào vấn đề, vào thực tại, nhìn theo góc độ hoàn toàn kinh tế, chứ không có tư duy, xin lỗi mọi người 1 chút, đó là "thủ dâm tinh thần"....ý kiến hoàn toàn cá nhân, còn quá nhiều điều nông cạn và thiếu hiểu biết. Mong bác và mọi người góp ý cho...._Steven Nguyen_

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=532580190100081&set=a.534434076581359.122936.100000443137784&type=3&theater

Rảnh rỗi sinh nông nổi‎(Rảnh rỗi sinh nông nổi 1)
CẢM XÚC VÀ VẬT CHẤT!!!

Có 1 điếu có thể khiến nhiều...See More
Bài viết cá nhân, nên không có thời gian tìm hiểu sâu và nghiên cứu kỹ. Viết chơi lúc rảnh và hoàn toàn mang góc nhìn cá nhân...
By: Steven Nguyen
Sunday at 1:11am · Edited · Like · 5
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Miki Thư mình ủng hộ hàng VN chất lượng cao, không đánh đồng. và mình rất không ưng chuyện bác Vũ đã làm hỏng gu thưởng thức cafe của người VN. nông dân chọn cafe giao Trung Nguyên khác với cafe giao Nes thế nào, đấy là dân mình hưởng hết, ôi!
Sunday at 1:57am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Phan Mỹ Hà Nguyễn,chỉ được cái nói đúng.hj hj
Sunday at 10:23am · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Anh Tuấn Phan Anh VŨ nói thi chăng có gì sai, chỉ có điều là cà phê anh ý dở và pha nhiều hương liệu quá thôi.
Sunday at 10:46am via mobile · Like · 3
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ta Balo Vừa thi IPL3 vòng 2 xong. tôi tin sẽ gặp anh trong năm nay tại Sài Gòn.
Sunday at 11:43am via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hai Tran Tôi thấy ông Vũ chỉ được cái chém gió. Cỡ ông Vũ không biết đấu lại Highland về coffee house chain chưa. Với tất cả tôn trọng, con người cần hoài bão nhưng cũng cần biết mình có gì và đối thủ đang làm gì
Sunday at 6:50pm via mobile · Edited · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Amaya NT mềnh chả care đến cuộc chiến Trung Nguyên với Starbuck, nhưng xử sự thì mềnh rõ: Trung nguyên uống quá dở và ngoài ra staff cũng quá tệ, có vẻ như chỉ chăm chăm vào phần kinh doanh chứ ko chăm lo cho chất lượng. Còn Starbuck đó là nước tráng phin cafe, ko phải cafe, nhưng chờ xem Starbuck vào VN có nộp thuế ko hay trốn thuế 100% đến mức người ta quay lưng lại hoàn toàn như ở Anh. Nếu vào đâty nộp thuế tốt thì okie.
Sunday at 7:01pm · Like · 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tran Cong Hoa Tự tin là tốt, sáng tạo là tốt nhưng chưa ra khỏi lũy tre làng mà đã ngộ nhận là cánh đồng làng chỉ dừng ở cổng làng mà ko nghĩ là còn tỷ tỷ cánh đồng khác ở những nơi khác với màu sắc khác
Sunday at 11:07pm · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyen Trung Viet các bạn vào đây để xem khảo sát người việt tới quán cafe vì cái gì? >60% vì hương vị và cách uống truyền thống, chỉ 10% ko quan tâm tới sản phẩm miễn là nơi tụ tập bạn bè.
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2013/01/starbucks-va-thu-thach-ca-phe-nguyen-chat-o-viet-nam/
=> Vậy 1 thương hiệu cafe uy tín chất lượng nhất của 1 quốc gia nổi tiếng nhât nhì thế giới về Cafe sao phải xoắn 1 thương hiệu ko trồng cafe, ko sản xuất, chỉ thuần túy nhập cafe về và phân phối dựa trên thương hiệu, hệ thống cửa hàng số lượng lớn và những bài hát marketing rất bài bản theo đúng phong cách "thích đao to búa lớn"?

Starbucks và thử thách cà phê nguyên chất ở Việt Nam - VnExpressvnexpress.net
Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới sẽ phải vượt qua thử thách về khẩu vị, thương hiệ...See More
19 hours ago · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Do Ba Thuan Ngưới tiêu dùng thông minh là người tiêu dùng biết mua sản phẩm ngon, tốt, bổ, rẻ và phù hợp với nhu cầu, với tôi thế là đủ. Tôi ủng hộ tất cả công ty làm ăn đàng hoàng, tuân thủ pháp luật Việt Nam, Starbucks à, miền là đóng thuế theo luật Việt Nam và đừng xem thường khách hàng là ok. Yêu nước à, vậy phải đọc cái nàyhttp://www.jackclubs.com/2013/01/kinh-doanh-va-long-yeu-nuoc.html. Trung Nguyên trồng cà phê à? làm gì có, chỉ là PR thôi kiếm đâu ra ha nào trồng cà phê, nếu có giờ mọi người đã được mời tới ầm ầm để xem thu hoạch và chế biến cà phê rồi.

KINH DOANH VÀ LÒNG YÊU NƯỚC ? | Jack Clubswww.jackclubs.com
DESCRIPTIONS HERE
16 hours ago · Like · 3 · Remove Preview
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tuan Pham Cà phê nào có mùi ký ninh ấy nhỉ, mắc ói vs bọn doanh nhân bất lương quá!
15 hours ago via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tín Nguyễn Thang nao bao tn co trong cafe chi xem cai nao
15 hours ago via mobile · Like
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Pham My Linh Với góc nhìn của 1 người Việt 100%, em phản biện về các vấn đề anh nêu về người Việt nhé:

Người Việt không có hoài bão, không có khát khao: anh Vũ ơi, các bạn trẻ hiện nay ngày càng có những ước mơ lớn. Anh nhìn xem mấy ai chịu ở lâu trong 1 công ty, gắn bó lâu dài, hay là nhà nhà thích theo phong trào "start-up"? Số lượng người Việt Nam có công ty riêng luôn là 1 con số ấn tượng anh ạ.
Nô lệ văn hoá: Chúng ta tuy không phải là nơi sản sinh ra 1 nền văn hoá nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không có bản sắc? Anh nhìn xem, Singapore, Đài Loan tuy cùng 1 cái nôi Trung Hoa vĩ đại nhưng họ, dưới góc độ 1 dân tộc, cách cư xử của họ khác với chính "người mẹ" văn hoá kia. Ngay cả khi Hong Kong xác nhập với Trung Quốc, họ vẫn muốn nhấn mạnh rằng họ là người Hongkong, họ cảm thấy rất xấu hổ khi thế giới chỉ biết nhìn vào là ai nói tiếng Hoa, da vàng, Châu Á đều là "Chinese". Việc sản sinh hay tiêu thụ không quyết định lối sống văn minh, tiến bộ.

Không có tính kế thừa: em không rõ ý này của anh ra sao nhưng mỗi thời kỳ đều có vai trò lịch sử riêng của nó. Có thịnh thì ắt sẽ có suy, có tăng trưởng vượt trội thì sẽ có khủng hoảng kinh tế. Sự huỷ diệt chính là cái nôi để sản sinh ra 1 cái mới. 2 thái cực này luôn sẽ song hành cùng nhau.

Khả năng thực thi vô cùng kém: điều này anh nói đúng. Hãy nhìn Trung Nguyên là 1 ví dụ. Anh từng là người đầu tiên mở chuỗi cafe với phong cách nhượng quyền. Cái thời mà nhà nhà biết đến Trung Nguyên, người người ngưỡng mộ anh, thế nhưng anh còn giữ được phong độ này không hay là khách hàng đang dần dần chuyển sang các quán cafe chuỗi khác. Anh phát biểu câu gì cũng to tát nhưng sao anh không dành thời gian để hiện thực những chuyện nhỏ nhoi, biến Trung Nguyên trở lại vị trí "quán cafe được yêu thích nhất" đi anh ạ.

Không ai đánh thuế ước mơ nhưng anh Vũ ơi, nếu anh chỉ "dream the big dream" mà không chịu nhìn thực tế thì có ích gì? Anh không chịu lắng nghe thị trường đang nhìn anh như thế nào? Anh không thấy lo lắng khi bắt đầu mọi người cho rằng anh đang vĩ cuồng mà tự tin nghĩ là vì những người uống cafe của anh không có tầm nhìn lớn, chỉ là bọn se sẻ nên làm sao thấy được cách tư duy của đại bàng? Đó không phải là tư tưởng lớn mà đó là duy ý chí. Một khi người chủ luôn cho rằng sản phẩm tôi tốt nhất, ai không mua tôi thì khách hàng đó có vấn đề thì đó là 1 dấu hiệu của bệnh chủ quan. Em không uống cafe của anh không phải vì em không yêu nước. Đây là 2 phạm trù khác nhau nên anh đừng nhập nhằng. Anh đã làm 1 fan hâm mộ cảm thấy thần tượng của mình giờ đây cao quá, xa lạ quá nên em nhập bọn với những nơi chỉ bán cafe cho se sẻ thôi.
9 hours ago via mobile · Unlike · 2

Related Post

Đặng Lê Nguyên Vũ và những phát ngôn ấn tượng
4/ 5
Oleh