Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

COFFEE VÀ CUỘC SỐNG NGƯỜI SÀI GÒN. (F1)

COFFEE VÀ CUỘC SỐNG NGƯỜI SÀI GÒN. (F1)

Khoa Nguyễn 
Người dân Việt Nam biết tới coffee từ rất sớm từ những năm 1850 do nhừng người truyền giáo đạo Thiên Chúa đưa và Việt Nam. Tôi nhớ những năm 1994 khi ở Đại Chùng Viện Đà Lạt, tôi được cha Jonathan dạy cách rang coffee theo kỹ thuật của người Phát. Họ vùi coffee vô cát nóng được để trên ngọn lửa rất nóng. Sau đó lọc cát và coffee ra, và sử dụng bơ để trọn đều lên coffee. Cha giải thích, bơ ko như nhiều người nghĩ để làm cho thơm coffee hay tạo độ bóng. Mà bơ có tác dụng như 1 lớp áo để dữ mùi hương đặc chưng trong từng hạt coffee. Và Cha đã cho tôi thử 1 phin coffee theo đúng tiêu chuẩn coffee của người Pháp. Thật bất ngờ về cảm giác trên lưỡi, nó khác hoàn toàn những gì tôi đã được trải nghiệm. Tôi cố gắng nhớ những hương vị coffee mà trước đó, nhưng hương vị đó đã khiến tôi quên đi những gì mà tôi đã được trải nghiệm trước đó.


Khi trở lại với mảnh đất Sài Gòn, điều đầu tiên tôi nhận ra là Sài Gòn ngập tràn quán coffee, có thể nói những quán coffee ở Sài Gòn là những trải nghiệm khá thú vị. Những khi tôi thức dậy vào lúc 6h sáng và nhìn qua quán coffee đối diện nơi tôi ở. Thật thích thú với những bác xe thồ đang nhâm nhi những tách coffee đặc sánh. Những cụ già với tờ báo trên tay và thưởng thức những ly coffee sữa nóng. Thời ấy văn hoá coffee Sài Gòn chưa hỗn độn như bây giờ. Những phin coffee được chưng ra trước mặt khách hàng để họ tự pha chế theo cách của họ. Và họ có thể kiểm nhiệm chất lượng của những gì hô uống mà không sợ rằng coffee của họ là coffee bẩn. 


Những tách coffee giá 5000 VNĐ thời đó là cả 1 trải nghiệm, thời gian đó, những người rang coffee còn thêm cả những loại hạt như cau, hạt dẻ, để tạo vị đắng và thơm. Thế nhưng vẫn có thể trại nghiệm những tách coffee đúng hương vị Sài Gòn.
Thế nhưng từ những năm 2008 những thương hiệu coffee mới mọc lên như nấm, với những cách pha chế khác nhau. Và khi đó người dân Sài Gòn đã chuyển qua 1 văn hoá coffee mới . Đó là văn hoá coffee thời gian.

(Còn tiếp ...)

Khoa Nguyễn 

Related Post

COFFEE VÀ CUỘC SỐNG NGƯỜI SÀI GÒN. (F1)
4/ 5
Oleh